Cầu Châu Đốc – Mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế – xã hội khu vực

Cầu Châu Đốc sừng sững như một biểu tượng cho sự phát triển và đổi mới của tỉnh An Giang

Nằm hiên ngang giữa dòng sông Hậu thơ mộng, Cầu Châu Đốc sừng sững như một biểu tượng cho sự phát triển và đổi mới của tỉnh An Giang. Cây cầu được khánh thành vào năm 2024, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai bờ sông, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực và mở ra những tiềm năng du lịch mới mẻ. Hãy cùng Top An Giang AZ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Lịch sử hình thành cầu Châu Đốc

Cầu Châu Đốc là một trong những cây cầu nối liền hai bờ sông Hậu, được khởi công xây dựng vào ngày 28/03/2022. Cầu Châu Đốc là một công trình giao thông trọng điểm thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết vùng (song song Tỉnh lộ 953), có tổng mức đầu tư hơn 534 tỷ đồng.

Cây cầu được khởi công xây dựng vào ngày 28 tháng 3 năm 2022 và hoàn thành sau 26 tháng thi công, chính thức thông xe vào ngày 30 tháng 4 năm 2024.

Giai đoạn hoàn thành của cầu Châu Đốc An Giang

  • Tháng 3 năm 2020: Báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA) của dự án được phê duyệt.
  • Tháng 12 năm 2021: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án.
  • Ngày 28 tháng 3 năm 2022: Lễ khởi công xây dựng cầu được tổ chức.
  • Tháng 10 năm 2023: Hoàn thành thi công phần cầu chính.
  • Tháng 4 năm 2024: Hoàn thành thi công phần đường dẫn và các hạng mục phụ trợ.
  • Ngày 30 tháng 4 năm 2024: Cầu Châu Đốc chính thức thông xe.
Lịch sử hình thành cầu Châu Đốc
Lịch sử hình thành cầu Châu Đốc

Cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu nối thành phố Châu Đốc và cù lao thị xã Tân Châu được thông xe trong không khí vui tươi, phấn khởi, hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)

Đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hậu sau cầu Vàm Cống và Cần Thơ, chủ đầu tư chịu trách nhiệm là Ban quản lý Dự án công trình Giao thông và Nông nghiệp An Giang làm chủ đầu tư.

Ngày 11-3, kỹ sư Vũ Văn Thảo – cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công liên doanh nhà thầu Công ty cổ phần Tân Nam và Công ty đầu tư phát triển hạ tầng 620 – cho biết cầu Châu Đốc, cây cầu thứ ba vượt sông Hậu, nối TP Châu Đốc và thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang), đã thi công đạt khoảng 93%, vượt tiến độ 9 tháng và sẽ thông xe ngày 30-4. Đơn vị thi công chỉ còn thảm nhựa đường, lắp lan can, đèn chiếu sáng là hoàn thành.

Cầu Châu Đốc cách biên giới Campuchia khoảng 40km, là một phần của dự án đường liên kết vùng, có tổng kinh phí 2.100 tỉ đồng, nối từ Kiên Giang đến Đồng Tháp, phần đường dài hơn 20km.

Cấu trúc của cầu Châu Đốc

Cầu Châu Đốc được thiết kế theo dạng cầu dầm hộp đúc hẫng cân bằng với kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Trải qua quá trình xây dựng khó khăn thử thách và ảnh hưởng của dịch covid 19 và biến động, giá vật liệu xây dựng.

Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công và các cấp chính quyền địa phương, cây cầu đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Cây cầu Châu Đốc có các hạng mục chính như sau:

Cầu chính

  • Chiều dài: 260m
  • Khổ thông thuyền: 75m ngang và 11m cao
  • Số nhịp: 4 nhịp, trong đó nhịp giữa có chiều dài 120m được đúc tại chỗ. 

Cầu dẫn

  • Chiều dài:406,95m đã bao gồm cả 213,55m phía Tân Châu và 193,45m phía Châu Đốc. 
  • Kết dẫn: Dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, loại dầm Super – T

Mố và trụ cầu

  • Mố: Mố trụ được thiết kế dạng mố vách tường, sử dụng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép.
  • Trụ cầu: Trụ cầu được thiết kế dạng trụ hộp, sử dụng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép.

Hệ thống giao thông:

  • Cầu có 4 làn xe cơ giới, mỗi làn xe rộng 3,5 mét.
  • Làn xe hỗn hợp: 2 làn xe, mỗi làn xe rộng 3 mét.
  • Lan can cầu: 2 lan can, mỗi lan can rộng 0,5 mét.
  • Vỉa hè: 2 vỉa hè, mỗi vỉa hè rộng 1,5 mét.

Hệ thống chiếu sáng:

  • Cầu được trang bị hệ thống chiếu sáng hiện đại, đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm.

Hệ thống thoát nước:

  • Cầu được thiết kế hệ thống thoát nước mưa và nước thải hợp lý, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Cầu Châu Đốc sừng sững như một biểu tượng cho sự phát triển và đổi mới của tỉnh An Giang
Cầu Châu Đốc sừng sững như một biểu tượng cho sự phát triển và đổi mới của tỉnh An Giang

Vai trò của cây cầu An Giang Châu Đốc

An Giang là một trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long nằm ở trục phía tây – nơi có tuyến đường N1 đi qua, nối các tỉnh giáp đường biên giới và từ thị xã Tân Châu đến TP Châu Đốc.

Cầu Châu Đốc hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch. Giúp kết nối liên hoàn vào các tuyến đường đi cửa khẩu, kết nối vào quốc lộ 91 và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng trong tương lai. 

Qua đó thúc đẩy thông thương với nước bạn Campuchia, giúp phát triển kinh tế, du lịch cho các huyện, xã vùng biên. Công trình cũng sẽ rút ngắn thời gian từ các tỉnh, thành miền Tây đến TP.HCM.

Cầu Châu Đốc hoàn thành đã thỏa lòng mong đợi của bao thế hệ người dân An Giang nói riêng và một phần người dân vùng ĐBSCL nói chung. Đây là công trình giao thông quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thông tuyến quốc lộ N1, kết nối theo trục ngang của các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới các tỉnh: Long An – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang. 

Đặc biệt, cầu Châu Đốc còn là đòn bẩy, tạo động lực trong phát triển kinh tế biên mậu, du lịch, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp,… góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 11; đáp ứng sự kỳ vọng, mong chờ của nhân dân tỉnh An Giang.

Cầu Châu Đốc vượt sông Hậu có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, phá vỡ thế ngăn cách, tạo kết nối giao thông giữa thành phố Châu Đốc, các huyện, thành phố khác trong tỉnh với thị xã cù lao Tân Châu.

Một số địa điểm quán ăn uống ngon gần Cầu Châu Đốc 

Nhà hàng Bảy Bồng

Nằm ở vị trí dễ tìm, với không gian rộng rãi và thoáng đãng, Bảy Bồng chuyên phục vụ các món cơm trung bình chất lượng tốt với giá phải chăng. Thời gian mở cửa từ 10 giờ sáng đến vài giờ chiều, là điểm dừng chân lý tưởng cho bữa trưa khi đến Châu Đốc.

Nhà hàng Bảy Bồng
Nhà hàng Bảy Bồng

Nhà hàng Lẩu dê Quang

Lẩu dê Quang không xa lạ với người dân Châu Đốc. Đây là quán ăn trung bình nổi tiếng với món ăn từ thịt dê. Với menu phong phú gồm dê nướng, dê tái chanh, dê xào lăn, dê hấp gừng… Đặc biệt là món lẩu dê.

Địa chỉ: 170 Hoàng Diệu, Châu Đốc, An Giang

Fanpage: https://www.facebook.com/laudequangchinhhieu/?locale=vi_VN 

Số điện thoại: 094 897 37 02

Nhà hàng Lẩu dê Quang
Nhà hàng Lẩu dê Quang

Quán ăn Đồng Quê

Nằm trên đường Trưng Nữ Vương, Đồng Quê là điểm đến ẩm thực nổi tiếng tại Châu Đốc. Được biết đến với chất lượng món ăn tuyệt vời và thực đơn phong phú, quán thu hút du khách mỗi ngày.

Quán ăn Đồng Quê
Quán ăn Đồng Quê

Phở bò Phú Hương

Muốn thưởng thức phở bò ngon, đến quán Phú Hương trên đường Nguyễn Văn Thoại. Phở bò ở đây được đánh giá là tuyệt vời.

Nước lèo ninh xương tạo vị ngọt tự nhiên, phở dai mà không quá mềm, thịt bò tươi ngon, phở Phú Hương đậm chất Bắc Bộ truyền thống

  • Địa chỉ: 78 Nguyễn Văn Thoại, Phường Châu Phú A, Thành phố Châu Đốc.
Phở bò Phú Hương
Phở bò Phú Hương

Quán lẩu bò Tư Nhiên – Núi Sam

Sau khi tham quan Khu di tích lịch sử Núi Sam, ghé quán lẩu bò Tư Nhiên để nghỉ ngơi và thưởng thức món ngon. Quán nổi tiếng ở khu vực này, mọi người đều biết. Dù không quá sang trọng nhưng luôn đông khách và nhiệt tình phục vụ.

  • Địa chỉ: Núi Sam, Châu Đốc, An Giang
Quán lẩu bò Tư Nhiên – Núi Sam
Quán lẩu bò Tư Nhiên – Núi Sam

Cầu Châu Đốc, tọa lạc tại vị trí đắc địa trên dòng sông Hậu thơ mộng, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực và cả tỉnh An Giang. Cây cầu này không chỉ mang ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là biểu tượng cho sự đoàn kết, nỗ lực của con người An Giang trong hành trình chinh phục những thử thách, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *